About

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ประเทศไทย ได้รับคัดเลือกเป็นเมืองเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถยนต์ความเร็วสูงระดับโลก FIA Formula E Championship 2014




เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม ที่ผ่านมา กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ได้ประกาศความพร้อมเป็นเมืองเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถยนต์ความเร็วสูงระดับโลก รายการใหม่ล่าสุด FIA Formula E Championship 2014 ที่รวบรวมสุดยอดรถที่มีความเร็วจากทั่วโลก ด้วยระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ซึ่งการแข่งขันจะเริ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2557 นี้ โดยพล.ต.ต. (พลตำรวจตรี) ลัทธสัญญา เพียรสมภาร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมตลาดในประเทศ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) และนายอเลจันโดร เอกัก (Alejandro Agag) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฟอร์มูล่า อี โฮลดิ้งส์ (Formula E Holdings) ผู้ออกแบบและผลิตรถแข่งสมรรถนะสูงด้วยระบบไฟฟ้า Formula E คันแรกของโลก ได้เข้าร่วมชมการแสดงและสาธิตนวัตกรรมยานยนต์ รถแข่งความเร็วสูงพลังงานไฟฟ้า Formula E เป็นครั้งแรกในเอเชีย 


ฟอร์มูล่า อี โฮลดิ้งส์ มีแผนนำรถแข่งความเร็วสูง Formula E รุ่นใหม่ล่าสุด มาขับสาธิตในประเทศไทย เป็นประเทศแรกในเอเชีย เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 86 พรรษา ในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ ก่อนที่จะจัดการแข่งขัน FIA Formula E Championship 2014 ขึ้นจริงในปี พ.ศ. 2557
สำหรับสถานที่จัดการแข่งขัน FIA Formula E Championship 2014 หรือ การแข่งขันรถแข่งพลังงานไฟฟ้า 2014 จำนวน 10 สนาม โดย FIA (Federation Internationale de l'Automobile) หรือ องค์การยานยนต์โลก แจ้งว่าเมืองที่พร้อมเป็นสนามแข่งขันอย่างเป็นทางการ 8 สนามแรก ได้แก่ ลอนดอน ประเทศอังกฤษ, โรม ประเทศอิตาลี, ลอสแอนเจลิส กับ ไมอามี่ ประเทศสหรัฐอเมริกา, ปักกิ่ง ประเทศจีน, ปุตราจายา ประเทศมาเลเซีย, บัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา และ ริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล และในวันนี้ ประเทศไทยได้รับการประกาศเป็นเมืองที่ 9 ที่จะใช้เป็นสนามการแข่งขัน โดยเมืองสุดท้าย หรือเมืองที่ 10 ที่กำลังพิจารณาคือ ประเทศสิงคโปร์ หรือ อินโดนีเซีย และจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้งในเดือนกันยายน พ.ศ. 2556 นี้
นวัตกรรมล่าสุดที่นำมาใช้ในการผลิตครั้งนี้ ถือเป็นเทคโนโลยีล่าสุดแห่งทศวรรษ คือ Formula E เครื่องยนต์พลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบ โดยใช้ Spark Racing Technology ซึ่งมีคุณสมบัติเด่น ได้แก่ ผู้ขับขี่สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น การออกแบบที่สวยงามมากยิ่งขึ้น ค่าใช้จ่ายในการผลิตและน้ำหนักของรถที่น้อยลง แต่มีความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น
สมรรถนะ Formula E สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้ในระยะเวลา 3 วินาที ด้วยความเร็วสูงสุดถึง 220 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระดับความดังของเครื่องยนต์ เพียง 80dB (รถยนต์ปกติ 70 dB รถขนส่งมวลชนหรือรถบัส 90 dB) น้ำหนักรถรวมนักขับ 780 กิโลกรัม เมืื่อขับขี่ด้วยความเร็วสูงสุดสามารถวิ่งได้ประมาณ 20-25 นาที
เทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้า Formula E สำหรับยานยนต์นี้ จะถูกนำมาใช้เป็นมาตรฐานของอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ในอนาคต หรืออาจกล่าวได้ว่า รถยนต์ในแต่ละค่าย จะต้องนำพลังงานไฟฟ้ามาพัฒนาใช้ในระบบขับเคลื่อนยนต์เพิ่มมากขึ้น
พล.ต.ต. (พลตำรวจตรี) ลัทธสัญญา เพียรสมภาร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าว "ในปี พ.ศ. 2555 ประเทศไทยสามารถผลิตรถยนต์ได้มากกว่า 2 ล้านคันในรอบ 50 ปี ทำให้ก้าวสู่การเป็นประเทศผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 9 ของโลก โดยรัฐบาลมีเป้าหมายในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ในภูมิภาค อาเซียน พร้อมทั้งประกาศแผนแม่บทอุตสาหกรรมยานยนต์ ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2555-2559) ระบุถึงการสนับสนุนส่งเสริมการผลิตยานยนต์ประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่ง แวดล้อม
จากปัจจัยดังกล่าวเป็นการสะท้อนถึงศักยภาพ ความพร้อมและวิสัยทัศน์ของประเทศไทยในการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ และการได้รับเลือกให้เป็นเมืองเจ้าภาพจัดการแข่งขัน FIA Formula E Championship นั้น จะเป็นปัจจัยสนับสนุนที่ส่งผลดีในอนาคตต่อการสร้างความร่วมมือ เพื่อผลิตยานยนต์ รวมถึงการเป็นฐานการผลิต Formula E ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุด และเป็นเทคโนโลยีแห่งอนาคต แนวโน้มต่อไปในอนาคตรถยนต์ พลังงานไฟฟ้าจะถูกนำไปพัฒนาใช้เป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์ อันจะก่อให้เกิดการพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีระดับสูงในวงการอุตสาหกรรมยาน ยนต์ การขยายตัวด้านการจ้างงานและการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานของไทยสู่ระดับมาตรฐาน สากล"
"การได้รับเลือกเป็นเมืองเจ้าภาพจัดการแข่งขัน FIA Formula E Championship ถือเป็นโอกาสสำคัญในการประกาศศักยภาพของประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่ง ขันรถยนต์ Formula E สู่สายตาชาวโลก รวมทั้งเป็นการกระตุ้นให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศ สร้างให้เกิดการเติบโตของรายได้ของประเทศ อันเป็นผลจากการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว ก่อให้เกิดการเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ธุรกิจไมซ์ รวมไปถึงการได้รับโอกาสใหม่ๆด้านการค้า การลงทุน และการพัฒนาด้านกีฬาแข่งรถอีกด้วย" นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมตลาดในประเทศ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) กล่าว
เกี่ยวกับ FIA Formula E Championship
Formula E เป็นรายการแข่งขันใหม่ล่าสุดที่ได้การรับรองจาก FIA เป็นการแข่งขันรถยนต์ความเร็วสูงพลังงานไฟฟ้า สะท้อนวิสัยทัศน์และนวัตกรรมยานยนต์ในอนาคต โดยการแข่งขันจะเกิดขึ้นในเมืองชั้นนำจากทั่วโลก รอบพื้นที่สัญลักษณ์ประจำแต่ละเมือง ทั้งนี้ การขับสาธิตจะเริ่มต้นในปี พ.ศ.2556 จนถึงวันแข่งขันในปี พ.ศ.2557 ซึ่งมีทีมที่เข้าร่วมแข่งขันจำนวน 10 ทีมๆ ละ 2 คน ในการแข่งขันครั้งนี้ FIA ไม่ได้มองว่าเป็นแค่เพียงการส่งเสริมการแข่งขันกีฬาเท่านั้น แต่ยังเป็นการสานต่อคุณค่าและเจตนารมณ์สู่การพัฒนาเทคโนโลยีด้านพลังงาน เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน โดย Formula E จะเป็นกลจักรสำคัญสร้างความตระหนักต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ตลอดจนเป็นการกระตุ้นให้เกิดการวิจัยและพัฒนา นำไปสู่การปฏิวัติอุตสาหกรรมยานยนต์ในภาคอุตสาหกรรม ให้คนทั่วไปได้มีโอกาสใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าเต็มระบบ เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมและโลกอย่างแท้จริง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น