About

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

มธ.เปิดเวที ต้านแข่งรถเอฟวัน รอบกรุงรัตนโกสินทร์ สะเทือนใจคนกรุง



เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ที่ห้องประชุมชั้น 2 คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มีการจัดสัมมนาหัวข้อ "การปกป้องพื้นที่ประวัติศาสตร์ต่อการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน บนถนนโดยรอบกรุงรัตนโกสินทร์" มีนักวิชาการสาขาต่างๆ เข้าร่วมกิจกรรมมากมาย อาทิ นายปฐมฤกษ์ เกตุทัต อาจารย์ด้านสังคมศาสตร์ นายศรีศักร วัลลิโภดม นักวิชาการอาวุโสด้านประวัติศาสตร์และโบราณคดี นางรสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. เป็นต้น
นายปฐมฤกษ์กล่าวว่า ในประเทศต่างๆ ที่มีการจัดการแข่งขันรถฟอร์มู ล่าวัน ส่วนใหญ่จัดการแข่งขันนอกเมือง ใกล้กับทะเล หรือมีสนามที่ใช้เพื่อการแข่งขันโดยเฉพาะ ไม่จัดการแข่งขันในเขตชุมชน และจุดไหนที่คิดว่าอันตรายก็จะไม่อนุญาตให้นั่งดู คิดว่าการจัดการแข่งขันรถฟอร์มูล่าวันครั้งนี้เป็นการจัดเพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจ
นายศรีศักรกล่าวว่า กทม.จะกลายเป็นพื้นที่เสี่ยง คือ เสี่ยงต่อ 1.การสั่นสะเทือน 2.สิ่งปลูกสร้างทางประวัติศาสตร์ และ 3.ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ชุมชนมีสิทธิที่จะดูแลรักษาวัฒนธรรมของตัวเอง นอกจากนี้ การจัดการแข่งขันรถฟอร์มูล่าวัน ยังสร้างความสะเทือนใจให้กับคน กทม.ด้วย
นางรสนากล่าวว่า มีกฎหมายระบุชัดเจนว่าพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพมหานครห้ามไม่ให้มีการแข่งรถ หากจะทำ ต้องแก้กฎหมาย ส่วนตัวไม่เห็นว่ามีเหตุจำเป็นที่ต้องแก้กฎหมายเพื่อการแข่งขันรถฟอร์มูล่า วันเพียงอย่างเดียว และยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับการจัดการแข่งขันดังกล่าว และยินดีที่จะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมวุฒิสภา

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น