ค่ายรถหน้ามืดยอดรับรถคันแรกวูบ มาสด้าเผยลูกค้าหาย 70% ชิงลูกค้าใหม่เดือด
น.ส.สุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า
เซลส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า
บริษัทได้ปรับลดกำลังการผลิตให้สัมพันธ์กับยอดจองใหม่ที่เกิดขึ้น
ซึ่งเป็นผลจากภาวะตลาดรถยนต์ที่ชะลอตัวลง
ประกอบกับลูกค้าที่จองรถยนต์ในโครงการคืนภาษีรถยนต์คันแรกได้ปฏิเสธการรับรถ
เป็นจำนวนมาก จากเดิมที่คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 20-30%
แต่ปัจจุบันได้เพิ่มเป็น 70% จากยอดจอง 1.7 หมื่นคัน
และเชื่อว่าทุกบริษัทได้รับผลกระทบเช่นกัน“บริษัทไม่หวังการส่งมอบรถยนต์ในโครงการดังกล่าวแล้ว แต่จะหากลยุทธ์ในการทำการตลาดเพื่อดึงกำลังซื้อที่จะเกิดขึ้นใหม่จะดีกว่า” น.ส.สุรีทิพย์ กล่าว
ด้านนายโนบุยูกิ มูราฮาชิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า จากการตรวจสอบไปยังผู้แทนจำหน่าย (ดีลเลอร์) เบื้องต้นพบว่า ลูกค้าที่จองรถยนต์คันแรกได้ขอเลื่อนการรับรถออกไปอย่างไม่มีกำหนด และหากลูกค้ายังเลื่อนรับรถไปเรื่อยๆ จะส่งผลต่อภาพรวมของตลาด ถ้ารัฐบาลมีการกำหนดระยะเวลารับรถให้สิ้นสุดภายในปีนี้ เชื่อว่าลูกค้าจะมีความกระตือรือร้นมากขึ้น
“ก่อนหน้านี้บริษัทได้เพิ่มกะการทำงานเพื่อเร่งกำลังการผลิตให้ทันส่งมอบ รถคันแรก แต่ล่าสุดบริษัทได้ลดกะการทำงานลงพร้อมกับลดการผลิตบางส่วน เพื่อความเหมาะสมกับตลาด ซึ่งขณะนี้ควรเป็นเวลาที่เคลียร์การส่งมอบรถไปหมดแล้ว แต่ล่าสุดบริษัทยังคงมียอดค้างส่งเฉลี่ยทุกรุ่นนาน 2 เดือน” นายมูราฮาชิ กล่าว
ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบเดือนมี.ค. ที่ยอดขายอยู่ที่ 1.57 แสนคัน กับเดือน เม.ย. ที่มียอดขายอยู่ที่ 1.09 แสนคัน จะเห็นว่ายอดขายลดลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเกิดจากปัจจัยความไม่พร้อมของลูกค้าในโครงการรถคันแรกและสิ้นสุดการกระ ตุ้น
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น